BÁO CÁO THÍ ĐIỂM HỌC BẠ SỐ TRƯNG VƯƠNG 2023 – 2024

Lượt xem:


Triển khai các nội dung ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và Học bạ điện tử trước khi triển khai thí điểm Học bạ số sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và công sức của cán bộ, giáo viên trong công tác quản lý, điều hành hoạt động của nhà trường; tối đa hóa sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình và xã hội; bảo đảm tính tức thời và chính xác.

Trước đây, các giáo viên phải làm học bạ giấy, sau khi viết lời nhận xét học sinh, giáo viên sẽ phải lật từng trang để ký, ghi tên, ghi trường… Nhà trường phải bố trí kho lưu trữ học bạ, phân công cán bộ quản lý lưu trữ hồ sơ vừa mất không gian, thời gian, nhân lực và có nguy cơ thất lạc, mốc, mối mọt các hồ sơ.

Khi hết năm học cần chuyển học sinh lớp này sang lớp khác thì bộ phận văn phòng có thể tách từng em ra đính kèm vào NoteBook của lớp mới dễ dàng. Khi học sinh chuyển trường cũng vậy, nhà trường sẽ chuyển học bạ đi chỉ bằng một đường link và trường mới sẽ đồng bộ vào hồ sơ của trường mình tương tự.

Khi ứng dụng phần mềm học bạ số của VNPT, giáo viên chỉ cần ký một lần, có thể hoàn thành học bạ cho tất cả học sinh. Bên cạnh đó, học bạ số sẽ giúp giáo viên ở lớp học sau không phải ghi lại nhiều thông tin trùng lặp đã được ghi ở lớp học trước. Hiện, nhà trường đang áp dụng học bạ số đối với khối 1176 học sinh. Năm học 2025-2026, nhà trường sẽ triển khai đồng bộ học bạ số ở 100% các khối, lớp.

Nhà trường đã tổ chức tập huấn sử dụng, vận hành các chức năng, nghiệp vụ cơ bản trong tạo lập và sử dụng HBS: Tạo lập, cập nhật HBS; quản lý và lưu trữ HBS; sử dụng HBS (tra cứu thông tin HBS, thực hiện các thủ tục hành chính sử dụng, liên quan đến HBS…); kết nối, trao đổi dữ liệu HBS với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục đào tạo, cơ sở dữ liệu quốc gia tới 100% CBGVNV trong nhà trường.

Nhà Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo, tiếp cận chuyển đổi số, học bạ điện tử tốt. 100% giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phố thông 2018 đối với lớp 1,2,3,4 đánh giá học sinh theo đúng Thông Tư 27/2020/TT- BGDĐT- Quy định đánh giá học sinh Tiểu học.

Nhà trường đã cung cấp các tài liệu, video hướng dẫn chi tiết, cụ thể từng bước làm học bạ số. Nhờ đó, các đồng chí GVCN có thể thực hiện được việc tạo  học bạ số và kí số.

Học bạ điện tử trên vnEdu còn giúp giáo viên có thể kết chuyển dữ liệu theo đa dạng cấu hình tuỳ chỉnh, đáp ứng nhu cầu đặc thù riêng của từng tỉnh, mang lại sự yên tâm cho người dùng. Hệ thống được trang bị khả năng quản lý đầy đủ file ký số học bạ qua các năm của học sinh, từ đó xây dựng báo cáo thống kê riêng giúp nhà trường dễ dàng theo dõi và giám sát.

Việc bổ sung nền tảng học bạ điện tử trên hệ sinh thái giáo dục vnEdu mang lại rất nhiều lợi ích cho nhà trường, giáo viên, cơ quan quản lý và cả phụ huynh, học sinh. Lợi ích đầu tiên chính là giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, giảm áp lực sổ sách, dễ dàng ký học bạ mọi lúc, mọi nơi thông qua hình thức ký số hiện đại như VNPT SmartCA.

Nhà trường cũng nhận được nhiều lợi ích trong việc quản lý, tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn, quản lý sổ sách, thuận tiện lưu trữ, bảo quản, tăng tính chuyên nghiệp. Đặc biệt, phần mềm cho phép kiểm tra, giám sát việc điều chỉnh điểm của giáo viên, đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong giáo dục, tránh các tiêu cực về đánh giá, điểm số.

Học bạ điện tử (HBÐT) được xem là giải pháp hữu hiệu giúp việc đánh giá, xếp loại học sinh trên môi trường số được thuận tiện, nhanh chóng và minh bạch. Thời gian đầu triển khai, còn gặp khó vì hạ tầng công nghệ thông tin chưa được đồng bộ, kèm theo sự lúng túng của cán bộ, giáo viên khi cập nhật ứng dụng mới.

HBÐT là cầu nối thông tin giữa nhà trường và gia đình học sinh. Giáo viên có thể làm tại nhà, thay vì phải lên trường nhập điểm như trước kia. Dù đã được đồng bộ trên toàn huyện, nhưng nếu học sinh chuyển trường, chuyển cấp đến những trường chưa được đồng bộ hoặc chưa sử dụng HBÐT thì học bạ giấy vẫn được sử dụng song song. Vì thế, học sinh có nhu cầu chuyển trường từ lớp 1 sẽ không cần sử dụng học bạ giấy nhưng học sinh từ lớp 2 đến 5 vẫn sử dụng học bạ giấy khi chuyển trường.

Ứng dụng HBÐT trong đánh giá, xếp loại học sinh là việc làm cần thiết trong việc xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh, giảm bớt áp lực cho giáo viên. Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu thực tế, đòi hỏi giáo viên cần nâng cao hơn nữa kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin. Ðối với các đơn vị phát triển phần mềm, ứng dụng cũng cần xây dựng đơn giản hoá cách sử dụng và được đồng bộ về cơ sở dữ liệu, để khi triển khai rộng rãi phải đảm bảo yếu tố đúng theo quy định.

  • Kết quả

HBÐT được đưa vào thí điểm tại trừơng TH Trưng Vương năm học 2023 – 2024, bước đầu cho thấy nhiều tiện ích, giảm bớt áp lực về hồ sơ, sổ sách cho giáo viên và nhà trường. Cụ thể Năm học 2023 – 2024 chỉ mới thực hiện được học bạ số đối với lớp 1 như sau:

TT Đơn vị cấp huyện Số trường Số lớp Số học sinh Số học bạ số phát hành
Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ
I Nhà cung cấp dịch vụ thứ I: VNPT
1 Trường TH Trưng Vương 1   4 100 176 100 176 100

2.1. Về phần mềm ứng dụng

Học bạ điện tử là dạng điện tử của học bạ, sử dụng chữ ký số của cá nhân, tổ chức có thẩm quyền và có giá trị pháp lý như học bạ giấy. Hiện nay, các trường trên địa bàn huyện sử dụng thông qua phần mềm: VnEdu. Các phần mềm này cho phép kiểm tra, giám sát việc hiệu chỉnh điểm của giáo viên, đảm bảo tính công bằng, tăng tính công khai, minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ số đảm bảo lưu trữ đầy đủ, chính xác thông tin về học sinh và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong quá trình học tập tại cấp Tiểu học. Đồng thời đảm bảo nhất quán, toàn vẹn thông tin khi học bạ đã được phát hành (không thể thay đổi thông tin).

Ngoài ra, học bạ số đảm bảo thuận tiện cho việc sử dụng, quản lý, tra cứu, xác thực học bạ trực tuyến cũng như cho phép xuất ra bản mềm của học bạ số, có thể in được trên giấy theo mẫu học bạ quy định của Bộ GDĐT, để sử dụng trong một số trường hợp cụ thể.

Phần mềm học bạ số còn tích hợp các hình thức ký số hiện đại của VNPT, như: Ký số từ xa VNPT SmartCA, giúp nhà trường và giáo viên ký học bạ nhanh chóng, dễ dàng. Chỉ cần bấm nút ký, phần mềm sẽ tự động căn chỉnh và chọn vị trí ký phù hợp nhằm tạo ra một file học bạ ký số thay vì phải mất thời gian tính toán chọn vị trí chữ ký. Ưu điểm nữa đó là giúp giáo viên có thể kết chuyển dữ liệu theo đa dạng cấu hình tùy chỉnh, đáp ứng nhu cầu đặc thù riêng của từng tỉnh, mang lại sự yên tâm cho người dùng.

Học bạ số có giá trị pháp lý khi sử dụng học bạ và khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan sử dụng đến học bạ; có cổng tra cứu học bạ số trực tuyến, bảo đảm an toàn thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật và được lưu trữ an toàn theo quy định. Đặc biệt, học bạ số chỉ có thể được sửa chữa nếu có sai sót trước ngày chốt dữ liệu. Kể từ thời điểm chốt dữ liệu, học bạ số được xem là có hiệu lực sử dụng và không thể sửa, thay đổi được nội dung.

-Triển khai phần mềm xác thực trên điện thoại di động ( IOS và Android)

– Phần mềm quản lý chứng thư số ( Windows và MacOS)

– Nhà trường có hệ thống mạng kết nối internet để tất cả máy tính của CBGVVN,

– Nhà trường sử dụng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục để quả lý dữ liệu về giáo viên, học sinh, kết quả học tập, cơ sở vật chất…

2.2. Về chữ kí số

100% cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên nhà trường đã cài đặt phần mềm chữ ký số.

Giải pháp Chữ ký số, Học bạ điện tử được VNPT xây dựng nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu số hóa toàn diện học bạ thông qua ký số và ký dấu. Giải pháp tích hợp các hình thức ký số hiện đại của VNPT như ký số từ xa VNPT SmartCA, giúp nhà trường và giáo viên ký học bạ nhanh chóng, dễ dàng. Chỉ cần bấm nút ký, phần mềm sẽ tự động căn chỉnh và chọn vị trí ký phù hợp nhằm tạo ra một file học bạ ký số thay vì phải mất thời gian tính toán chọn vị trí chữ ký.

Giáo viên chỉ cần ký một lần, có thể hoàn thành học bạ cho tất cả học sinh. Bên cạnh đó, học bạ số sẽ giúp giáo viên ở lớp học sau không phải ghi lại nhiều thông tin trùng lặp đã được ghi ở lớp học trước.

Với học bạ điện tử mỗi giáo viên sẽ có 1 tài khoản phân quyền, giáo viên sẽ nhập điểm thường xuyên và định kỳ, đồng thời nhận xét đánh giá xếp loại học sinh trực tiếp trên phần mềm. Kết quả giữa kỳ hoặc cuối kỳ sẽ trả về tin nhắn SMS cho phụ huynh cập nhật. Khi sử dụng HBÐT, giáo viên nhập sai điểm sẽ dễ điều chỉnh, nhưng giáo viên phải báo cáo đến hiệu trưởng nguyên nhân sai sót và hiệu trưởng sẽ xem xét và có quyết định đồng ý cho phép thì giáo viên mới được sửa.

2.3. Kết quả triển khai thực hiện

Thống kê theo Phụ lục 1 số trường, số lớp, số học sinh đã tham gia thí điểm Học bạ số theo từng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. (có PL kèm theo)

Thống kê theo Phụ lục 2 số trường, số lớp, số học sinh đã tham gia thí điểm và số Học bạ số đã phát hành theo từng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. (có PL kèm theo)

Tổng số học bạ số cần ký là: 176

Số lượng học bạ đã ký phát hành là: 176

Số lượng lớp đã ký được là: 4/24 lớp